Lampang Manunulat

Eto ang dahilan kung bakit lampang manunulat ang pangalan ng blog ko…

IMG00351-20130102-1811

Gusto kong magsulat!

Gusto kong magsulat ng kahit ano lang. Gusto kong pagsama-samahin ang mga salita para makabuo ng isang makabuluhang tula o sanaysay. Gusto kong ilabas ang saloobin sa pagtipak ng bawat letra sa aking laptop o cellphone. Kahit walang tiyak na paksa, kahit parang walang patutunguhan, basta, gusto ko lang magsulat.

Ang pagsusulat ay isang sining. Maihahalintulad ito sa pagguhit ng disenyo o kaya pagpinta ng larawan o iba pang mga bagay na kinakailangang kanang parte ng utak ang siyang gumagana. Hindi ito isang agham, walang tuntunin, walang tama o mali, walang saktong sagot. Lahat ng isininasaad ng manunulat ay maaaring magkaroon ng iba’t-ibang kahulugang naaayon sa mambabasa. Dahil freestyle, ito na rin ang pagsubok ng ganitong pamamaraan ng pagsusulat – paano maibabahagi at magkakaroon ng mga saysay ang mga talata?

Ito ang tunay kong hangarin sa buhay. Nais kong makapaglathala ng libro na magsisilbing koleksyon ng aking mga akda. O di kaya nama’y mailathala ang ilan sa aking mga tula sa pahayagan o mga babasahin. Ngunit paano ko kaya ito matutupad kung wala akong lakas ng loob na ipakita ang aking mga nilikha? Maski ilabas lang sa isang blog ay di ko pa magawa. Nag-iipon pa ko ng malupit na lakas sa twing ilalagay ko ito sa aking facebook page. Mananatili na lang bang pangarap ang lahat?

Sa kinasamaang palad, hindi ko agad nalaman na ito pala talaga ang nais ko sa buhay. Kung aking babalikan, hindi ko na rin matiyak kung kailan ko napagtanto na gusto ko pa lang maging manunulat. Ngayon, alam ko na, ano na ang aking dapat gawin? Hindi pa naman huli ang lahat, hindi ba?

Isa akong CPA sa Pilipinas, pinili ko ang propesyon na ito sa inaakalang yayaman ako at magagamit ko ang galing ko sa Math dito. Hindi ko akalain na kabaliktaran pala ang lahat at ang pinakamalungkot na katotohanan ay hindi pala ako matutuwa rito. Madaming gumulo sa utak at dumaan ang mga taon na hindi ko alam ang gusto kong gawin. Nagpasya akong lumipat ng ibang larangan at ito ay wala pa ring koneksyon sa pagsusulat. Nasa propesyon na ako ng Finance dito sa Canada sa kasalukuyan. Hindi ko naman ito ayaw, kung tutuusin gusto ko naman ang ginagawa ko ngunit mayroon talagang kulang. Bago pa lumipat ng Canada, alam kong nais ko ng magsulat. At dito na sa Canada nang nabatid ko na wala pala talaga akong hangarin na maging boss ng aming kumpanya. Ngunit bakit kaya halos patayin ko na ang sarili ko sa pagtatrabaho at pag-aaral ng CFA? Bagay na maaaring kalimutan ko lang sa aking pagtanda. Bagay na alam kong maaari kong ipagpaliban kapag nagkalakas na ng loob. Bagay na alam kong hindi magiging sukatan ng aking tagumpay…

Nakakatuwang isipin na madadagdagan ng “, CFA” ang aking pangalan o di kaya nama’y umangat sa kumpanya ngunit ibang kasiyahan ang naidudulot sa twing naiisip ko na mayroon akong mga mambabasang nagagandahan sa aking mga akda. Pitong taon na ang ginugol ko sa CFA, mag-iiba kaya ang takbo ng aking buhay kung sa halip ay hinasa ko na lang ang aking talento sa pagsusulat?

Di hamak talagang mas masaya ako kapag kanang parte ng aking utak ang gumagana. Gusto kong maging alagad ng sining! Gusto kong palawakin ang aking talasalitaan at magkaroon ng mga samu’t saring inspirasyon na paghuhugutan ng mga ideya sa pagsusulat! Kung malaki lang talaga ang kikitain ko sa pagsusulat, di na ko magaaksaya pa ng panahon sa aking hanap-buhay. Ngunit paano ko malalaman na walang kita ang pagsusulat kung di ko ito susubukan? Kaya ko bang isantabi na lang ang aking hanap-buhay?

Bukod sa pera at tapang, anu-ano nga ba ang kinakailangan para makagawa ng isang libro? Kailangan ng editor, ng publisher, at syempre mga mambabasa na may kakayanan at gustong magbayad para sa libro. Hmmm… saan naman ako makakakuha ng matinong editor at publisher? Ang mas tamang tanong ay paano naman magtitiwala ang isang editor at publisher sa akin? Kailangan gumawa na ko ng hakbang para makamit ang adhikain ko. Ang aking unang hakbang ay dapat pagbutihin pa ang pagsusulat sa pamamagitan ng pag-aaral o di kaya’y pagbabasa ng mga iba’t-ibang libro. Bumili nga ako ng libro na naglalaman ng lahat ng isinulat ni Edgar Allan Poe ngunit di ko pa ulit ito nabubuklat simula ng binili ko ito ilang lingo na ang nakakalipas. Lahat na lang ay pinagpapabukas dahil sa trabaho at lalong lalo na dahil sa CFA. O CFA, kailan mo ba ako palalayain? Tama ba ang desisyon ko na pinili kita bago ang pagsusulat?

Ang idolo kong si Jose Rizal ang masasabi kong isa sa mga matagumpay at magaling na manunulat kahit idinulot pa nito ang pagkitil sa kanyang buhay. Hindi naman kailangang ibuwis ang buhay upang maging magaling na manunulat. Kasama ng mga makabuluhang likha, ang magaling na manunulat ay kayang ipabasa ang mga ginawa sa buong mundo at harapin ang lahat ng kritisismo. Magaling na manunulat din kapag kaya nyang maantig ang mga damdamin ng mga mambabasa. Higit sa lahat ay ang makapagbigay ng kontribusyon sa lipunan. Dagdag na lang sa tagumpay kung maging tanyag at maging pangunahing kabuhayan, Nakakalungkot na isiping wala sa akin ang mga katangiaang ito.

Kung kaya ko lang tumayo at panindigan ang lahat ng mga naisulat ko ay siguradong ilalathala ko na ito. Kung kaya ko lang talikuran ang mga pinag-aralan ko ay siguradong ibubuhos ko ang lahat-lahat sa pagsusulat. Kung kaya ko lang pawiin ang lahat ng alinlangan ko ay tiyak gagawa na ako ng hakbang para mapalapit sa aking pangarap. Kung kaya ko lang sana…

Anong silbi ng mga isinulat kung wala naman ibang magbabasa? Kagaya lang ito ng isang libro na hindi naman binubuklat o kanta na wala namang mang-aawit o tugtugin na kailanma’y hindi na mapapakinggan. Habang buhay na lang ba akong isang lampang manunulat?

– isinulat noong Nobyembre 21, 2012

2 thoughts on “Lampang Manunulat

Leave a Reply

