O, Nakakaantok

 

Author’s note: Kung anu-ano lang ang isinusulat ko, minsan malalim, minsan walang kwenta. Isa eto sa mga walang kwenta. Ang tulang ito ay sinulat ko habang ako ay nasa opisina pa at pinipilit na magtrabaho kaya bagay na bagay yung picture na nakita ko sa isang website. Nakakaantok naman kasi talaga at nakakatamd minsan sa trabaho. Kaya ayan…

 

O ako’y inaantok
Pakiramdam ko’y mabigat ang aking batok
Di ko mawari kung bakit ganito
At tila ba ako’y malapit ng mabato

O ako’y tinatamad
Umaasang sana ang oras ay mabilis ng lumakad
Nang ako’y makauwi na agad
At malasapan na ang pagtulog na aking hangad

O aking nakalimutan
Pagtulog pala’y dapat munang ipagpaliban
Sapagkat sa pagsapit ng uwian
Mga kaibigan ko’y akin namang pupuntahan

O ako’y napapahikab
Sana ang diwa’t isipan ko’y muling maglagablab
Pagkat bawat saglit ay parang walang kabuluhan
Sa pagsulat ng tulang wala namang kahihinatnan

– isinulat noong Enero 23, 2008

Leave a Reply

