Pagkabato

Author’s note: More than 2.5yyrs na since umalis kami ng Pilipinas at nagmigrate sa Canada. Mahirap ang simula ng isang immigrant. Ang mga susunod na posts ko eh naisulat ko noong mga panahon na iyon, mga panahon na nagsisimula pa lang harapin ang bagong buhay.

Kung nakakamatay ang pagkabato
Siguradong matagal na kong dedo
Walang inaatupag, kinaiinisan ko
Kahit na noong musmus pa lamang ako
Tuwing bakasyon para akong loko-loko
Dahil ang pagkabato’y hindi isang biro

Bakit ngayong tumanda na ako
Patuloy pa rin naiinis sa pagkabato
Parang buhay ko ay nakapako
Sa isang silid na parang bilanggo
At kung saan oras ay hinihintay tumakbo
Sa pagsapit ng gabing inaasam-asam ko

Daloy ng buhay ay wala pa ring pagbabago
Sana nama’y aking pagkabato ay maglaho…

– isinulot noong Agosto 30, 2010

Leave a Reply

