Kalayaan

photo obtained from facebook friends

Author’s Note: Kung maaari sana ay umiiwas ako sa paksa tungkol sa pulitika kaso sino ba namang hindi maiinis sa mga nangyayari sa Pilipinas ngayon? Hindi ko mapigilan ilabas ang pagiging nationalist ko. Break muna sa confusion writings, eto ang naisulat ko kaninang umaga ng bumungad pa rin sa aking paggising ang issue tungkol sa pork barrel. Maikling tula lang ito pero sana makarating ang mensahe…

Isinisigaw namin ang kalayaan
Mula sa mga magnanakaw ng bayan
Tapusin na ang inyong kalokohan
Tama na ang babuyan!

Hinihiling namin ang kalayaan
Sa mga Padre Damasong nagpapayaman
Ang kaban ng mga mamamayan
Dapat ay ginagamit sa tamang paraan

Patuloy kaming umaasa sa kalayaan
Nagkakaisa na muli ang sambayanan
Kanser ng lipunan, nais naming wakasan
Nang masimulan na ang hakbang sa kaunlaran

– isinulat kanina, Agosto 26, 2013

Leave a Reply

