Pinoy Slang

lampangmanunulat

photo obtained from en.wikipedia.org photo obtained from en.wikipedia.org

Author’s note: Sana makapagdulot ito ng nostalgia sa mga taong namimiss na ang mga salitang kanto ng Pinoy :). Inaalay ko ito sa aking mga kaibigang Jologista na nagbigay sa kin ng inspirasyon hehe. P.s. Ayoko magresearch ng origins ng words kaya ang mga eto ay base sa mga napulot kong kwento o obserbasyon at posibleng mali ang mga pinagsasabi ko.

Sabi ng aking kaibigan na matagal-tagal ng naninirahan sa Amerika ay namimiss na raw nya ang mga Pinoy expressions. Sumasangayon ako dito kasi mahigit tatlong taon na rin ako sa ibang bansa at boring nga naman talaga ang salitang Ingles. Talaga nga namang nakakamiss ang mga Pinoy slang na pinapauso nating mga Noypi.

Batang 80s at 90s ako. Naabutan ko ang era ng Hagibis, Mike Hanopol (o Hanapol ba?), Sampaguita etc. Sa pagkakaalala ko, 70s pa siguro sila sikat kaso dahil jologs at heart ako…

View original post 923 more words

Leave a Reply

